คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สกู๊ป..กลโกงสอบตำรวจ

การทุจริตการสอบเป็นข้าราชการตำรวจนี้ มีมานานแล้ว ด้วยวิธีการที่มีวิวัฒนาการขึ้นมาเรื่อยๆ 

217 คน จาก 270,000 กว่าคน คือผู้ทุจริตการสอบเข้ารับราชการตำรวจในปีนี้ ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ที่สุด ที่มีการสอบเข้ารับราชการตำรวจ ซึ่งกลโกงการสอบมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่อดีต ด้วยการส่งสัญญาณคำตอบเป็นภาษามือ , รับสัญญาณระบบสั่นจากเพจเจอร์ , ขยับเป็นส่งข้อความทางมือถือ และวันนี้อุปกรณ์รับสัญญาณได้รับการย่อให้เล็กลงมากที่สุด
เครื่องรับสัญญาณ ที่ผู้เข้าสอบใช้ทุจริตสอบเป็นข้าราชการตำรวจ และพกพาเข้าไป โดยมีขนาดเท่ากับยางลบก้อน และต้นทุนเพียง 500 บาทเท่านั้น
ภายในเครื่องรับสัญญาณ มีแผงวงจรอิเลคโทรนิคส์ขนาดเล็ก ที่แปลงสัญญาณไฟฟ้าเป็นระบบสั่น เครื่องตรวจวัตถุโลหะไม่สามารถตรวจจับได้ ต้องอาศัยความไวของผู้คุมสอบ ที่สังเกตจากพฤติกรรมของผู้สอบเอาเอง และมีแนวโน้มที่จะเล็กลงเรื่อย ๆ
คำถามที่ตามมาคือ ข้อกังขาจากภาคประชาชน ที่สงสัยว่าทั้งที่เป็นการสอบในระดับชั้นประทวน แต่ผู้เข้าสอบเหล่านี้ก็ยินดีที่จะแลกคำตอบข้อสอบด้วยเงิน 3 หมื่นบาท และเมื่อสอบผ่านก็ต้องจ่ายอีก 470,000 บาท ขณะที่เงินเดือนตำรวจชั้นประทวนเพียงหมื่นกว่าบาทเท่านั้น
แม้การสอบ ผู้ทุจริตทั้ง 217 คนจะไม่ได้รับโทษ และถูกกันเป็นพยาน แต่ในความรู้สึกของคนไทย เหตุการณ์ครั้งนี้กำลังตอกย้ำ มุมมองที่มีต่อผู้พิทักษ์สันติราฏร์ ต้นธารกระบวนการยุติธรรม แค่เริ่มต้นก็ใช้กลโกงเพื่อเข้าเป็นตำรวจ และเมื่อผ่านไปได้ ก็อาจใช้หน้าที่ในการโกงกิน หรือใช้เล่ห์เหลี่ยมในทางมิชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น