คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฉลองวันเกิด ไฟล์ภาพเคลื่อนไหว .gif ครบรอบ 25 ปี แล้ว!!


แม้ว่าในช่วงนี้เว็บไซต์หรือ blog หรือเว็บข่าวก็เต็มไปด้วยภาพถ่าย .jpg เยอะ และด้วยยุคปัจจุบันนี้การแสดงภาพวีดีโอและภาพเคลื่อนไหวจะก้าว?ไกลไปใช้พวก Flash และ HTML5 กันแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่? ว่า ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวยอดนิยมที่ใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน อย่าง .gif มีอายุครบ 25 ปีแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2012 ที่ผ่านมา
ไฟล์ .gif  (Graphics Interchange Format ) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 1987 รูปแบบแฟ้มภาพและแฟ้มภาพเคลื่อนไหว รูปแบบ GIF ออกแบบโดย Compuserve ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายข่าวสารแบบออนไลน์ เพื่อให้บริการแลกเปลี่ยนกราฟิกในรูปแบบบิตแมป ภาพแบบGIF มีข้อจำกัดอยู่ตรงด้านแผงสีแบบ Index ภาพสีแบบ 24bit (RGB) ไม่สามารถใช้ได้ แผงสีสามารถบรรจุได้ 2-256 สี ซึ่งสร้างจากข้อมูลสี 24 บิท แฟ้มแบบ GIF โดยใช้การบีบขนาด LZW แบบประยุกต์ ทำให้เปลืองพื้นที่ความจุน้อยกว่า
ในอดีตเป็นที่นิยมมากในบรรดาโฆษณา โดยทำในลักษณะ Banner เคลื่อนไหว มาแปะตรงเว็บบอร์ด เว็บไซต์ข่าวต่างๆต่างๆ  ปัจจุบันนี้ก็ยังมีใช้แปะโฆษณาบ้าง  และยังทำเป็นตัวการ์ตูนเครื่องไหว  มาประกอบกับการนำเสนอผ่านทางหน้าเว็บไซต์และสไลด์ Powerpoint ได้ด้วย
แม้ปัจจุบันการโฆษณาผ่านเน็ตจะถูกแทนที่ด้วย Flash Animation แล้ว แต่ไฟล์  .GIF ก็ยังเป็นไฟล์ที่คนทำเว็บนิยมใช้กันอยู่จนถึงทุกวันนี้  สำหรับรายละเอียดแบบเจาะลึกสามารถดูได้ที่บทความ  The animated history of the GIF ของเว็บไซต์ dailydot.com  กันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น